TỔ 4 TRƯỜNG TIỂU HỌC BÌNH PHÚ TỔ CHỨC SINH HOẠT CHUYÊN MÔN THEO HÌNH THỨC NGHIÊN CỨU BÀI HỌC MÔN TIẾNG VIỆT

“Tập trung bồi dưỡng đội ngũ, nâng cao chất lượng giáo dục” là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Trường Tiểu học Bình Phú trong việc thực hiện kế hoạch giáo dục năm học 2024 – 2025. Để thực hiện nhiệm vụ quan trọng này, đòi hỏi mỗi cán bộ quản lý và giáo viên luôn phải sáng tạo, tích cực trong việc tự học, tự bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ nhằm đáp ứng yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Thực hiện chỉ đạo về công tác chuyên môn của Trường Tiểu học Bình Phú trong tháng 10/2024, nhằm bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên dạy lớp 4 thông qua việc đẩy mạnh sinh hoạt chuyên môn theo hình thức nghiên cứu bài học, vào lúc 14h ngày 18/10/2024, tôi đã được tổ 4 tín nhiệm thực hiện một tiết dạy môn Tiếng Việt lớp 4, bài Luyện từ và câu: “Động từ” với các em học sinh lớp 4A3 tại điểm Gò Da.

hình 6

Trong quá trình giảng dạy, tôi áp dụng nhiều phương pháp dạy học tích cực như: phương pháp vấn đáp, thảo luận nhóm, tổ chức trò chơi, kỹ thuật “khăn trải bàn”… Với những kỹ thuật và hình thức tổ chức dạy học linh hoạt, tiết học trở nên sôi nổi và thu hút học sinh tham gia. Tôi nhận thấy các em học sinh đã làm việc tích cực, tuân thủ tốt các hướng dẫn từ giáo viên, và bước đầu thể hiện khả năng tương tác, hỏi đáp chủ động khi báo cáo kết quả thảo luận nhóm.

hình 1 hinh 2

hình 3 hình 5

Hình ảnh học sinh tham gia các hoạt động của giáo viên

Sau phần dự giờ, phần thảo luận trong khuôn khổ sinh hoạt chuyên môn theo hình thức nghiên cứu bài học, dưới sự chủ trì của tổ trưởng Thầy Nguyễn Văn Cưu, diễn ra sôi nổi. Các thầy cô giáo mạnh dạn đưa ra quan điểm của mình xoay quanh các hoạt động học tập của học sinh. Buổi thảo luận đã ghi nhận nhiều ý kiến đồng thuận, song cũng có ý kiến trái chiều – đây chính là tính chất cần thiết của sinh hoạt chuyên môn, để mỗi giáo viên có cơ hội suy ngẫm, học hỏi và áp dụng phù hợp với đối tượng học sinh của mình.

hình 4

Hình ảnh giáo viên trao đổi xoay quanh tiết dạy minh họa

Sinh hoạt chuyên môn theo hình thức nghiên cứu bài học đã trở thành hoạt động thường xuyên và định kỳ đối với giáo viên Trường Tiểu học Bình Phú. Mỗi buổi sinh hoạt không chỉ thúc đẩy tinh thần hợp tác, đoàn kết giữa các giáo viên mà còn giúp nâng cao sự vững vàng về chuyên môn, nghiệp vụ, tăng cường tính chuyên nghiệp và tự tin trong việc giải quyết các vấn đề thực tiễn, góp phần nâng cao chất lượng dạy học. Có thể khẳng định, sinh hoạt chuyên môn theo hình thức nghiên cứu bài học là một hướng đi đúng đắn, góp phần quan trọng vào việc thực hiện thành công Chương trình giáo dục phổ thông 2018./

Nguồn: Trường Tiểu học Bình Phú

Người viết: Đặng Văn Rạng