Trường Tiểu học Bình Phú Tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học STEM Môn TN&XH Lớp 3

Thực hiện chỉ đạo về công tác chuyên môn của Trường Tiểu học Bình Phú trong tháng 01/2025, nhằm bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên dạy lớp 3 thông qua việc đẩy mạnh sinh hoạt chuyên môn theo hình thức nghiên cứu bài học, vào lúc 14h ngày 21/02/2025, tôi đã được tổ 3 tín nhiệm thực hiện một tiết dạy Stem môn TN&XH lớp 3, bài:  Cơ quan tiêu hóa (Tiết 1) với các em học sinh lớp 3A4 tại điểm Gò Da. Cùng tham dự có Đại diện Ban giám hiệu nhà trường thầy Phan Đức Tuấn, thầy Phan Văn Ở –  PHT, Cùng tập thể cán bộ giáo viên của nhà trường.

Picture1 Picture2

Những hình ảnh thầy cô và học sinh tham dự sinh hoạt chuyên môn

theo hình thức nghiên cứu bài học

Trong quá trình giảng dạy, tôi áp dụng nhiều phương pháp dạy học tích cực như: phương pháp vấn đáp, thảo luận nhóm và chia sẽ, tổ chức trò chơi “Chỉ đúng, chỉ nhanh các cơ quan tiêu hóa bên ngoài của cơ thể em”, Sơ đồ tư duy”… Với những kỹ thuật và hình thức tổ chức dạy học linh hoạt, phát huy tính nhanh nhẹn qua trò chơi, tiết học trở nên sôi nổi và sinh động hơn. Tôi nhận thấy các em học sinh đã làm việc tích cực, tuân thủ tốt các hướng dẫn từ giáo viên cũng như các quy ước lớp học và bước đầu thể hiện khả năng tương tác, hỏi đáp chủ động khi báo cáo kết quả thảo luận nhóm.

Picture3 Picture4

Hình ảnh tương tác học sinh khi giáo viên giao nhiệm vụ học tập

Picture5

Hình ảnh chia sẽ phần thảo luận nhóm đôi của học sinh

Picture6 Picture7

Hình ảnh thảo luận nhóm và đại diện nhóm chia sẽ trình bày phần thảo luận.

Picture8

Hình ảnh học sinh tham gia các hoạt động nhóm theo sơ đồ tư duy

Sau khi dự tiết dạy xong, phần thảo luận trong khuôn khổ sinh hoạt chuyên môn theo hình thức nghiên cứu bài học, dưới sự chủ trì của Thầy Phan Văn Ở và  Thầy Phan Đức Tuấn diễn ra sôi nổi. Các thầy cô giáo mạnh dạn đưa ra quan điểm của mình xoay quanh các hoạt động học tập của học sinh nhằm khai thác tối đa cũng như đi mổ xẻ từng hoạt động một bằng nhiều biện pháp, giải pháp, phương pháp khác nhau nhằm đem đến sự phát huy tối đa năng lực, phẩm chất, kỹ năng của từng đối tượng học sinh. Buổi thảo luận đã ghi nhận nhiều ý kiến đồng thuận, song cũng có ý kiến trái chiều – đây chính là tính chất cần thiết của sinh hoạt chuyên môn, để mỗi giáo viên có cơ hội suy ngẫm, học hỏi và áp dụng phù hợp với đối tượng học sinh của mình.

Picture9

Hình ảnh trao đổi của giáo viên sau tiết dạy

Với mục tiêu tập trung bồi dưỡng đội ngũ, nâng cao chất lượng giáo dục là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Trường Tiểu học Bình Phú trong việc thực hiện kế hoạch giáo dục năm học: 2024 – 2025. Để thực hiện nhiệm vụ quan trọng này, đòi hỏi mỗi cán bộ quản lý và giáo viên luôn phải sáng tạo, tích cực trong việc tự học, tự bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ nhằm đáp ứng yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Giúp Giáo viên toàn trường nâng cao tay nghề, học tập kinh nghiệm về phương pháp, quy trình giảng dạy tiết 1 STEM của môn TN&XH lớp 3. Qua đó yêu cầu mỗi Giáo viên tham gia học tập, trao đổi về quy trình, phương pháp, hình thức tổ chức dạy học mà đặc biệt là cách nhận xét thường xuyên đối với học sinh trong quá trình giảng dạy. Từ đó Giáo viên thống nhất, vận dụng vào giảng dạy đạt hiệu quả cao trong thời gian tới./

Nguồn: Trường Tiểu học Bình Phú

Tác giả: Nguyễn Văn Nhịn