Hướng dẫn ghi học bạ hiện hành

HƯỚNG DẪN

sử dụng học bạ đang dùng của học sinh

—-

  1. Mục “1. Các môn học và hoạt động giáo dục“:

* Phần Mức đạt được: Ghi kí hiệu T nếu học sinh đạt mức “Hoàn thành tt”, H nếu học sinh đạt mức “Hoàn thành” hoặc C nếu học sinh “Chưa hoàn thành” vào bên cạnh cột Điểm KTĐK.

– Trong cột “Nhận xét” tương ứng với mỗi môn học và hoạt động giáo dục: ghi những điểm nổi bật về sự tiến bộ, năng khiếu, hứng thú học tập đối với môn học, hoạt động giáo dục của học sinh; nội dung, kĩ năng chưa hoàn thành trong môn học, hoạt động giáo dục cần được khắc phục, giúp đỡ;

Ví dụ: Biết tiếp thu và hiểu kiến thức môn Toán; thường xuyên giải bài tập cho kết quả đúng, cách trình bày, diễn đạt tốt, thực hiện phép tính nhanh; thể hiện sự yêu thích, hứng thú với các vấn đề liên quan đến môn Toán.

– Trong cột “Điểm KTĐK” đối với các môn có Bài kiểm tra định kì: ghi điểm số của bài kiểm tra; đối với học sinh được kiểm tra lại, ghi điểm số của bài kiểm tra cuối cùng và lưu ý đặc biệt nếu có.

  1. Năng lực, phẩm chất
  2. a) Mục “ Các năng lực” và “3. Các phẩm chất” (lớp 4, 5)

* Phần Các năng lc Các phm cht: Năng lực, phẩm chất: ghi kí hiệu T nếu học sinh đạt mức “Tt”, Đ nếu học sinh đạt mức Đạt” hoặc C nếu học sinh đạt mức “Cn cgng”; đồng thời cột Nhận xét chỉ cần ghi nhận xét chung, không cần phải nhận xét riêng từng năng lực và phẩm chất.

Ví dụ cách ghi vào cột “Nhn xét” phần năng lực: Biết vệ sinh thân thể, ăn mặc gọn gàng; mạnh dạn giao tiếp trong hợp tác; có khả năng tự học;….

Ví dụ cách ghi vào cột “Nhn xét” phần phẩm chất: đi học đầy đủ; mạnh dạn khi thực hiện nhiệm vụ học tập; biết giữ lời hứa; biết giúp đỡ, tôn trọng mọi người; …

Trong cột “Nhận xét” tương ứng với từng mục “II. Các năng lực” và “III. Các phẩm chất“: ghi các biểu hiện, sự tiến bộ, các ưu điểm, hạn chế, góp ý, khuyến nghị (nếu có) về sự hình thành và phát triển một số năng lực, phẩm chất của học sinh.

  1. b) Mục “ Những phẩm chất chủ yếu” và “3. Những năng lực cốt lõi” (lớp 1, 2, 3)

Năng lực, phẩm chất: ghi kí hiệu T nếu học sinh đạt mức “Tt”, Đ nếu học sinh đạt mức Đạt” hoặc C nếu học sinh đạt mức “Cn cgng”; đồng thời cột Nhận xét ghi nhận xét riêng từng năng lực và phẩm chất.

Lớp 1, 2: Không đánh giá Mức đạt được, nhận xét năng lực đặc thù Công nghệ và Tin học

  1. c) Đánh giá kết quả giáo dục của lớp 1, 2, 3: Ghi một trong 4 mức: Hoàn thành xuất sắc; Hoàn thành tốt; Hoàn thành; Chưa hoàn thành

– Hoàn thành xuất sắc: Những học sinh có kết quả đánh giá các môn học, hoạt động giáo dục đạt mức Hoàn thành tốt; các phẩm chất, năng lực đạt mức Tốt; bài kiểm tra định kỳ cuối năm học của các môn học đạt 9 điểm trở lên;

– Hoàn thành tốt: Những học sinh chưa đạt mức Hoàn thành xuất sắc, nhưng có kết quả đánh giá các môn học, hoạt động giáo dục đạt mức Hoàn thành tốt; các phẩm chất, năng lực đạt mức Tốt; bài kiểm tra định kỳ cuối năm học các môn học đạt 7 điểm trở lên;

– Hoàn thành: Những học sinh chưa đạt mức Hoàn thành xuất sắc và Hoàn thành tốt, nhưng có kết quả đánh giá các môn học, hoạt động giáo dục đạt mức Hoàn thành tốt hoặc Hoàn thành; các phẩm chất, năng lực đạt mức Tốt hoặc Đạt; bài kiểm tra định kỳ cuối năm học các môn học đạt 5 điểm trở lên;

– Chưa hoàn thành: Những học sinh không thuộc các đối tượng trên.

  1. Phần Khen thưởng“:
  2. a) Lớp 4, 5

* Mục Khen thưởng: Ghi lại thành tích mà học sinh đạt được
Ví d: “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ học tập và rèn luyện”; “Có thành tích vượt trội trong học tập môn Tiếng Việt”; “Có tiến bộ vượt bậc về tự phục vụ và tự quản”;

“Đạt giải Nhì hội giao lưu An toàn giao thông cấp huyện”;.…

  1. b) Lớp 1, 2, 3

* Mục Khen thưởng: Ghi lại thành tích mà học sinh đạt được
Ví d: “Đạt danh hiệu Học sinh Xuất sắc”; “Đạt danh hiệu Học sinh Tiêu biểu hoàn thành tốt trong học tập và rèn luyện”;

“Đạt giải Nhì hội giao lưu An toàn giao thông cấp huyện”;.…

  1. Mục Hoàn thành thành chương trình lớp học/chương trình tiểu học: Ghi hoàn thành chương trình lớp …. Hoặc chưa hoàn thành chương trình lớp ….;

Được lên lớp hoặc Chưa được lên lớp.

Ví d: – Hoàn thành chương trình lớp 1; Được lên lớp 2.

– Chưa hoàn thành chương trình lớp 2; Ở lại lớp 2.

Đối vi lp 5: Hoàn thành chương trình tiểu học.