KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG TƯ VẤN TÂM LÝ HỌC ĐƯỜNG 2021 – 2022

Tên file: KE-HOACH-TU-VAN-2021-2022.docx
Tải về

UBND HUYỆN TÂN HỒNG              CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

TRƯỜNG TIỂU HỌCBÌNH PHÚ                               Độc lập –tự do- Hạnh phúc

Số 95/KH-THBP                                              Tân Hồng, ngày 05 tháng 10 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

Hoạt động tư vấn tâm lý học đường

năm học 2021 – 2022

————–

 

Căn cứ Thông tư số 31/2017/TT-BGDĐT ngày 18/12/2017 của Bộ GDĐT về việc hướng dẫn thực hiện công tác tư vấn tâm lý cho học sinh trường phổ thông;

Căn cứ Kế hoạch giáo dục nhà trường thực hiện nhiệm vụ năm học 2021 – 2022 của trường TH Bình Phú;

Trường TH Bình Phú xây dựng kế hoạch tư vấn tâm lý học đường năm học 2021 – 2022 cụ thể như sau:

  1. Mục đích – yêu cầu:
  2. Mục đích

Định hướng giáo dục cho học sinh có khó khăn về tâm lý, tình cảm, những bức xúc của lứa tuổi, những vướng mắc trong học tập, sinh hoạt, trong hướng nghiệp, hoặc những khó khăn học sinh, cha mẹ học sinh gặp phải trong quá trình học tập và sinh hoạt. Góp phần ổn định đời sống tâm hồn, tình cảm và giúp học sinh thực hiện được nguyện vọng và ước mơ của mình.

  1. Yêu cầu

Các thành viên của tổ tư vấn phải am hiểu đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi học sinh và phương pháp tư vấn để việc tư vấn có hiệu quả học sinh tiểu học. Trong quá trình tư vấn giáo viên tư vấn cần giữ bí mật những vấn đề có tính nhạy cảm của học sinh, cha mẹ học sinh để tránh sự mặc cảm của các đối tượng được tư vấn;

  1. Nội dung:

Nội dung tư vấn tâm lý học đường tập trung vào các vấn đề sau:

  1. 1. Tư vấn tâm lý lứa tuổi, giới tính;
  2. 2. Tư vấn, giáo dục kỹ năng, biện pháp ứng xử văn hóa, phòng, chống bạo lực, xâm hại và xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện;
  3. 3. Tư vấn tăng cường khả năng ứng phó, giải quyết vấn đề phát sinh trong mối quan hệ gia đình, thầy cô, bạn bè và các mối quan hện xã hội khác;
  4. 4. Tư vấn kỹ năng, phương pháp học tập hiệu quả;
  5. 5. Tham vấn tâm lý đối với học sinh gặp khó khăn cần hỗ trợ, can thiệp, giải quyết kịp thời. Giới thiệu, hỗ trợ đưa học sinh đến các cơ sở, chuyên gia điều trị tâm lý đối với các trường hợp học sinh bị rối loạn tâm lý nằm ngoài khả năng tư vấn của nhà trường;
  6. 6. Tư vấn giải pháp phòng, chống covid-19.

III. Giải pháp:

Bố trí giáo viên có khả năng giải đáp, tác tư vấn theo các nội dung trên, chủ yếu đưa ra những phân tích, lời khuyên thiết thực giúp các em giải toả được về mặt tinh thần, làm cho các em cảm thấy vững vàng, tự tin và trên cơ sở đó có thể tự giải quyết được vấn đề của mình theo hướng tích cực.

Do chưa có giáo viên chuyên trách làm công tác tư vấn, các thành viên của tổ tư vấn phải phối hợp cùng với giáo viên chủ nhiệm để thực hiện công tác tư vấn cho học sinh.

Nhà trường bố trí phòng y tế học đường làm phòng để phục vụ cho công tác tư vấn.

  1. Các hình thức tư vấn :
  2. Hình thức 1: Tổ chức tư vấn trực tiếp giữa cán bộ tư vấn – cá nhân học sinh.

*Mục tiêu:

Lắng nghe và thấu hiểu những khó khăn tâm lý của học sinh

Gợi mở nhận thức và hướng giải quyết cho từng trường hợp cụ thể;

Động viên tinh thần để học sinh giải quyết hiệu quả khó khăn của bản thân mình.

*Nội dung:

Tất cả những vấn đề có ảnh hưởng đến tinh thần của học sinh: tâm sinh lý cá nhân, tình bạn, những vấn đề khó nói…

Tổ tư vấn tâm lý sẽ tiến hành tư vấn khi những vấn đề đó cứ lặp đi lặp lại nhiều lần khiến học sinh hoang mang, lo lắng, suy nghĩ tiêu cực, thậm chí là mất kiểm soát cảm xúc, hành vi của mình.

  1. Hình thức 2: Tư vấn gián tiếp thông qua Zalo, tin nhắn.

Mục tiêu và nội dung như tư vấn trực tiếp được học sinh chuyển ý kiến đề nghị tư vấn đến địa chỉ Zalo, Email của nhà trường để được phân phối cho các thành viên tổ tư vấn phù hợp với nội dung yêu cầu, GV tư vấn trả lời cho HS qua Zalo, tin nhắn.

  1. Hình thức 3: Tương tác đám đông.

* Mục tiêu:

Lắng nghe những khó khăn tâm lý của học sinh.

Gợi mở nhận thức và hướng giải quyết.

Động viên tinh thần học sinh.

* Nội dung:

Tất cả những vấn đề có ảnh hưởng đến tinh thần của học sinh: tâm lý cá nhân, tình yêu, tình bạn, tình thầy trò,…

  1. Hình thức 2 : Tổ chức buổi nói chuyện các chuyên đề tư vấn giúp HS giải tỏa các khó khăn mạng tính thời điểm hoặc mang tính phổ biến.

* Mục tiêu:

Tạo bầu không khí thoải mái, vui vẻ sau những giờ học căng thẳng.

Chia sẻ, giải tỏa những bức xúc, khó khăn tâm lý do học tập và cuộc sống mang lại;

Định hướng lại nhận thức, duy trì tinh thần, thái độ sống tích cực.

* Nội dung:

Tùy thời điểm, Tổ tư vấn học đường sẽ tư vấn theo những chuyên đề phù hợp.

  1. Tổ chức thực hiện:
  2. Nguồn tài liệu:

Tài liệu được cấp phát trong các đợt giáo viên đi tập huấn;

Sưu tầm tài liệu từ báo giấy, báo mạng có uy tín.

  1. Lịch tư vấn:

Tổ tư vấn hoạt động thường xuyên (Từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần) do các cán bộ, giáo viên trong tổ tư vấn tâm lý trực tiếp hỗ trợ tư vấn cho học sinh tại địa điểm của tổ tư vấn (Phòng Y tế) hoặc tại một địa điểm phù hợp tại trường;

Các hoạt động, hình thức tư vấn sẽ được tổ chức xen kẽ tùy theo thời điểm, nhu cầu của học sinh.

  1. Các hình thức tư vấn:

3.1. Hình thức 1: Tổ chức tư vấn tâm lý trực tiếp

  1. Hình thức: Tư vấn trực tiếp cán bộ tư vấn – cá nhân học sinh.

*Mục tiêu:

Lắng nghe và thấu hiểu những khó khăn tâm lý của học sinh.

Gợi mở nhận thức và hướng giải quyết cho từng trường hợp cụ thể.

Động viên tinh thần để học sinh giải quyết hiệu quả khó khăn của bản thân mình.

* Nội dung:

Tất cả những vấn đề có ảnh hưởng đến tinh thần của học sinh: tâm sinh lý cá nhân, tình bạn, những vấn đề khó nói…

Tổ tư vấn tâm lý sẽ tiến hành tư vấn khi những vấn đề đó cứ lặp đi lặp lại nhiều lần khiến học sinh hoang mang, lo lắng, suy nghĩ tiêu cực, thậm chí là mất kiểm soát cảm xúc, hành vi của mình.

Biện pháp 5K phòng chống covid-19.

  1. Hình thức: Tương tác đám đông.

* Mục tiêu:

Lắng nghe những khó khăn tâm lý của học sinh.

Gợi mở nhận thức và hướng giải quyết.

Động viên tinh thần học sinh.

* Nội dung:

Tất cả những vấn đề có ảnh hưởng đến tinh thần của học sinh: tâm lý cá nhân, tình yêu, tình bạn, tình thầy trò,…

3.2. Hình thức 2 : Tổ chức buổi nói chuyện các chuyên đề về tâm lý.

* Mục tiêu:

Tạo bầu không khí thoải mái, vui vẻ sau những giờ học căng thẳng.

Chia sẻ, giải tỏa những bức xúc, khó khăn tâm lý do học tập và cuộc sống mang lại.

Định hướng lại nhận thức, duy trì tinh thần, thái độ sống tích cực.

* Nội dung:

– Hướng dẫn 5 bước rữa tay, cách thực hiện 5K.

Tùy thời điểm, Tổ tư vấn tâm lý sẽ tư vấn theo những chuyên đề tâm lý phù hợp.

  1. Kế hoạch thực hiện:
Thời gian Nội dung Biện pháp thực hiện
Từ 20/10/2021
đến 20/11/2021
– Ổn định nơi làm việc
– Tải tài liệu chuyên môn từ Internet
– Lập kế hoạch tư vấn tâm lý đầu tháng

– Tư vấn phòng chống covid-19

– Sắp xếp vị trí làm việc.

– Sưu tầm tài liệu

Từ 20/11/2021
đến 30/12/2021
– Tư vấn phòng chống covid-19

– Chuyển tài liệu bồi dưỡng nghiệp vụ, nội dung tư vấn cho CB-VC nhà trường.

– Tiếp nhận và tư vấn tâm lý cho đối tượng học sinh và phụ huynh có nhu cầu.

– Tổ chức các chuyên đề nói chuyện tâm lý vào tiết sinh họat dưới cờ ngày thứ hai tuần đầu tháng.

– Phối hợp với GVCN nắm bắt danh sách học sinh thường xuyên vi phạm nội quy nhà trường để theo dõi, tư vấn tâm lý của các em.

– Chọn lọc và chuyển tài liệu cho CB-VC
– Tổ tư vấn và GVCN các lớp
Từ 01/01/2022
đến 25/5/2022
– Tư vấn phòng chống covid-19- Tiếp nhận và tư vấn tâm lý cho đối tượng học sinh và phụ huynh có nhu cầu.

– Tổ chức các chuyên đề nói chuyện tâm lý vào tiết sinh họat dưới cờ ngày thứ hai tuần đầu tháng.

– Thường xuyên chủ động tư vấn cho HS có khó khăn trong học tập, sinh hoạt.

Tổ tư vấn
  1. Nhiệm vụ các thành viên tổ tư vấn:

-Tiếp nhận ý kiến học sinh, hoặc thông qua GVCN, thùng thư góp ý.

-Phụ trách việc tổ chức tư vấn cho học sinh dưới cờ hằng tuần về những vấn đề chung mà học sinh đang quan tâm.

– Ban lãnh đạo nhà trường và 2 tổ trưởng chuyên môn:

Chịu trách nhiệm tư vấn về Phương pháp học tập các bộ môn ở trường, tự học ở nhà sao cho việc học tập có hiệu quả, giảm mệt nhọc.

– Thầy, Cô giáo viên chủ nhiệm lớp:

Phụ trách các nội dung tư vấn kỹ năng sốn; giới tính, quan hệ với bạn khác giới, sức khỏe sinh sản vị thành niên (lớp 5); quan hệ giao tiếp với mọi người đối với học sinh lớp chủ nhiệm và HS toàn trường theo phân công.

– Tổng phụ trách, bí thư chi đoàn:

Tư vấn các vấn đề về kỹ năng sống, hoạt động xã hội.

– Y tế học đường:

Tư vấn cho HS toàn trường về vấn đề 5K, Sức khỏe sinh sản vị thành niên (lớp 5); chăm sóc sức khỏe cá nhân, vệ sinh môi trường, phòng bệnh sốt xuất huyến…

Tiếp nhận đăng ký của học sinh, báo cáo với tổ trưởng tổ tư vấn để phân công GV tư vấn.

Trên đây là kế hoạch hoạt động tư vấn tâm lý học đường của trường TH Bình Phú năm học 2021 – 2022. Rất mong nhận được sự quan tâm và ủng hộ của các ban ngành đoàn thể, BGH nhà trường để tổ tư vấn tâm lý thực hiện tốt kế hoạch trên./.

Nơi nhận:

– Phòng GD&ĐT Tân Hồng (b/c);

– HT (theo dõi, chỉ đạo);

– Thành viên tổ tư vấn (để thực hiện);

– Lưu VT.

 

 

      HIỆU TRƯỞNG

 

 

 

     Nguyễn Văn Thi