Kế hoạch Tổ chức dạy các lớp 2 buổi/ngày và ngoại ngữ tăng cường năm 2021- 2022

UBND HUYỆN TÂN HỒNG

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

TRƯỜNG TIỂU HỌC BÌNH PHÚ

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

Số: 39/KH-THBP

Tân Hồng, ngày 28 tháng 02 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

Tổ chức dạy các lớp 2 buổi/ngày và ngoại ngữ tăng cường

Năm học 2021-2022

Căn cứ Công văn số 1069/SGDĐT-STC ngày 16/8/2019 của Sở GDĐT, Sở Tài chính về việc Hướng dẫn thực hiện về đối tượng, cơ chế thu, quản lý học phí và hỗ trợ chi phí học tập; dạy 02 buổi/ngày, ngoại ngữ tăng cường, tổ chức bán trú và giữ trẻ tại cơ sở giáo dục từ năm học 2019 – 2020;

Căn cứ Công văn số 68/SGDĐT-TTr ngày 22/5/2020 của Sở GDĐT về việc hướng dẫn thực hiện dạy học 2 buổi/ngày và dạy thêm, học thêm trong nhà trường;

Căn cứ Công văn số 86/SGDĐTTTr ngày 22/6/2020 của Sở GDĐT về việc bổ sung nội dung thực hiện dạy học 2 buổi/ngày và dạy thêm, học thêm trong nhà trường;

Thực hiện Hướng dẫn số 1012/HD-PGDĐT, ngày 29 tháng 10 năm 2019 của Phòng Giáo dục và Đào tạo Tân Hồng về Hướng dẫn tổ chức dạy học 2 buổi/ngày và bán trú cấp tiểu học kể từ năm học 2019 – 2020;

Căn cứ Công văn số 989/SGDĐT-GDTrH-TXCN ngày 19 tháng 8 năm 2020 của Sở Giáo dục và Đào tạo Đồng Tháp về việc duy trì và mở rộng triển khai chương trình Tiếng Anh tăng cường trong năm học 2020 – 2021;

Căn cứ công văn số 577/PGDĐT  ngày 19 tháng 7 năm 2019 của Phòng Giáo dục và Đào tạo về việc thực hiện giảng dạy môn Tiếng Anh cấp tiểu học từ năm học 2018 – 2019;

Thực hiện Công văn số 168/PGDĐT ngày 24 tháng 9 năm 2021 về của Phòng Giáo dục và Đào tạo việc Hướng dẫn thực hiện các khoản thu trong cơ sở giáo dục công lập năm học 2021 – 2022;

Căn cứ Công văn số 190/SGDĐT-KHTC, ngày 18 tháng 02 năm 2022 của Sở GDDT tỉnh Đồng Tháp về việc thực hiện thu học phí và các khoản thu khác năm học 2021 – 2022 khi tổ chức dạy học trực tiếp tại các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp;

Thực hiện Hướng dẫn số 1150/HD-PGDĐT, ngày 20 tháng 9 năm 2021 của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tân Hồng về việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn cấp Tiểu học năm học 2021-2022;

Thực hiện Kế hoạch số 90/KH-THBP, ngày 05 tháng 09 năm 2021 của trường Tiểu học Bình Phú về việc thực hiện Kế hoạch giáo dục nhà trường năm học 2021 – 2022;

Thực hiện Kế hoạch số 26/KH-THBP, ngày 27 tháng 01 năm 2022 của trường Tiểu học Bình Phú về tổ chức dạy học trực tiếp sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần;

Thực hiện Công văn số 224/PGDĐT, ngày 28 tháng 02 năm 2022 về của Phòng Giáo dục và Đào tạo về việc triển khai thực hiện các dịch vụ giáo dục hoạt động trở lại trong điều kiện bình thường mới;

Căn cứ kết quả phiên họp phụ huynh học sinh ngày 27 tháng 01 năm 2022,

Trường Tiểu học Bình Phú xây dựng Kế hoạch tổ chức dạy các lớp 2 buổi/ngày và ngoại ngữ tăng cường năm học 2021-2022 như sau:

  1. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH

 Tổng số học sinh/lớp: 527/21 lớp, trong đó:

+ Lớp 1: 100 học sinh/ 04 lớp

+ Lớp 2: 95 học sinh/ 04 lớp

+ Lớp 3: 96 học sinh/ 04 lớp

+ Lớp 4: 128 học sinh/ 05 lớp

+ Lớp 5: 108 học sinh/ 04 lớp

– Giáo viên dạy lớp: 21 người;  giáo viên bộ môn: 08 người.

– Tổng số phòng học: 21 phòng.

– Phòng chức năng: 05 phòng

  1. THUẬN LỢI, KHÓ KHĂN
  2.     Thuận lợi:

          – Được sự quan tâm của các cấp Ủy đảng, Chính quyền địa phương, Chi bộ nhà trường, BĐD CMHS, Hội khuyến học trong việc giúp đỡ học sinh nghèo, giáo dục học sinh,…. Đặc biệt sự quan tâm, sự chỉ đạo, giúp đỡ về công tác chuyên môn của PGDĐT Tân Hồng.

– Ban đại diện CMHS, PHHS đồng tình ủng hộ về việc tổ chức dạy 2 buổi/ ngày.

– Tất cả CB, GV, NV đều nhận thức được tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng dạy và học. Điều đó là động lực để thực hiện tốt việc tổ chức dạy 2 buổi/ ngày và đạt nhiều kết quả tốt hơn trong năm học mới. Đội ngũ giáo viên nhiệt tình, có nhiều kinh nghiệm trong giảng dạy và công tác chủ nhiệm, 100% giáo viên có trình độ chuyên môn đạt chuẩn.

– Tất cả các hoạt động giáo dục của nhà trường nhất là việc tổ chức học 2 buổi/ ngày, giúp đỡ học sinh còn hạn chế, bồi dưỡng học sinh năng khiếu, dạy các môn học tự chọn nhiều năm qua đều được hầu hết cha mẹ học sinh thống nhất cao, ủng hộ nhiệt tình và  phối kết hợp thực hiện tích cực;

– Đa số học sinh được gia đình chăm sóc chu đáo, có điều kiện học tập tốt.

– Tổ chức được các khối lớp ở cả 2 điểm trường (Gò Chùa, Gò Da) học 2 buổi/ngày.

  1. Khó khăn:

– Đời sống nhân dân còn nghèo (31 hộ nghèo, 07 hộ cận nghèo, 22 gia đình khó khăn) nên Phụ huynh học sinh (PHHS) không đủ điều kiện để quan tâm cũng như chăm sóc cho học sinh trong học tập.

          Trường có 02 điểm trường nằm cách xa nên khó khăn cho việc tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp và các hoạt động khác của nhà trường.

III. KẾ HOẠCH DẠY HỌC

  1. Mục đích, yêu cầu
  2. a) Mục đích:

– Nhằm nâng dần chất lượng giáo dục của nhà trường nói riêng và của ngành giáo dục nói chung.

– Giúp học sinh có điều kiện phát triển toàn diện hơn trong quá trình học tập, đặc biệt là các môn năng khiếu.

Nhằm tăng thời lượng học tập và rèn luyện các kĩ năng cho học sinh trên một đơn vị kiến thức, tránh được tình trạng quá tải trong học tập, làm cho việc dạy học trở nên nhẹ nhàng, hiệu quả hơn.

– Giúp học sinh có phương pháp và ý thức tự học, tự tu dưỡng, rèn luyện của bản thân.

– Giúp cho nhà trường thực hiện hiệu quả mục tiêu giáo dục toàn diện, tạo cơ hội để các em vươn lên trong quá trình học tập, sớm bộc lộ và phát huy khả năng của mình.

– Dạy và học tiếng Anh nhằm giúp học sinh có thêm công cụ giao tiếp mới, bước đầu có khả năng giao tiếp đơn giản bằng tiếng Anh một cách tự tin, tạo tiền đề giúp các em có thể sử dụng tiếng Anh trong học tập, hình thành thói quen học tập suốt đời để trở thành những công dân toàn cầu trong thời kỳ hội nhập.

– Cung cấp kiến thức về ngôn ngữ tiếng Anh cho học sinh để các em có thể giao tiếp đơn giản bằng tiếng Anh thông qua 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết, trong đó chủ yếu phát triển hai kỹ năng nghe và nói.

  1. Yêu cầu:

– Đảm bảo nội dung, chương trình theo qui định của Bộ GD-ĐT.

–  Bố trí thời gian và nội dung hợp lí đối với các hoạt động dạy học và giáo dục để thực hiện chương trình và sách giáo khoa quy định cho mỗi lớp; thực hành vận dụng kiến thức đã học và tổ chức học sinh tham gia các hoạt động thực tế tại địa phương; học sinh được tự học có sự hướng dẫn của giáo viên để hoàn thành yêu cầu học tập, hoặc bồi dưỡng học sinh năng khiếu; dạy học các môn học tự chọn; tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, câu lạc bộ, hoạt động ngoại khoá…

– Tổ chức dạy học 2 buổi/ngày nhằm tăng cường các hoạt động thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện. Hoạt động ngoại khóa, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, câu lạc bộ… được tổ chức một cách linh hoạt theo khả năng và nhu cầu của học sinh.

– Giáo viên chủ động lựa chọn nội dung, bố trí thời gian hợp lý hướng dẫn học sinh hoàn thành nội dung học tập trong giờ học trên lớp, sử dụng có hiệu quả các tài liệu bổ trợ, không giao bài tập về nhà cho học sinh. Tổ chức cho học sinh để sách, vở, đồ dùng học tập tại lớp.

– Giúp học sinh có kiến thức cơ bản và tối thiểu về ngôn ngữ tiếng Anh bao gồm ngữ âm, từ vựng, ngữ pháp; thông qua tiếng Anh có những hiểu biết ban đầu về đất nước, con người và nền văn hóa của các nước nói tiếng Anh.

– Giúp các em có thái độ tích cực đối với việc học tiếng Anh, từ đó tăng thêm sự hiểu biết và tình cảm trân trọng đối với ngôn ngữ và văn hóa Việt Nam.

– Hình thành ở các em cách học tiếng Anh có hiệu quả. Giúp các em hứng thú tham gia học tập.

  1. Kế hoạch thực hiện:
  2. a) Thời lượng: 7 tiết/ ngày

+ Buổi thứ nhất: (4 tiết/buổi)

Thực hiện kế hoạch giáo dục theo qui định của Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Quyết định số 16/2006/QĐ-BGD&ĐT ngày 05/5/2006 và Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về Ban hành chương trình giáo dục phổ thông.

+ Buổi thứ hai: (3 tiết/buổi)

Nội dung hướng dẫn dạy học ở buổi thứ hai định hướng như sau:

– Kiến thức, kỹ năng, thái độ của các môn học.

– Các hoạt động giáo dục: Hướng nghiệp; ngoài giờ lên lớp; nghề phổ thông; giá trị sống và kỹ năng sống; hoạt động tập thể, văn nghệ, thể thao.

– Dạy các môn tự chọn.

–  Bồi dưỡng năng khiếu Âm nhạc, Mỹ thuật, Thể dục

–  Hoạt động ngoài giờ lên lớp.

* Hướng dẫn thực hành kiến thức đã học và tổ chức giáo dục kĩ năng sống cho học sinh bằng các hoạt động thực tế

Về nguyên tắc, giáo viên không được thêm nội dung kiến thức mới mà chủ yếu là khai thác kiến thức đã có trong SGK, củng cố rèn luyện các kiến thức, kĩ năng đã học bằng hành động thực tiễn của cá nhân học sinh.

Giáo viên có thể bố trí thời gian hướng dẫn học sinh thực hành nội dung của các bài ở từng lớp (ví dụ: ngồi học phải đúng tư thế; cầm bút viết phải đúng kĩ thuật; ngôn ngữ và cử chỉ khi chào hỏi người lớn, chào hỏi bạn bè; giữ gìn lớp học sạch, đẹp;…).

          * Giúp đỡ học sinh còn khó khăn trong học tập vươn lên hoàn thành yêu cầu học tập hoặc bồi dưỡng học sinh có năng lực về môn Toán, môn Tiếng Việt có thể thực hiện như sau:

           Môn Toán:

Giáo viên tổ chức luyện tập, khai thác sâu phần kiến thức đã có trong SGK, hình thức dạy học cần linh hoạt, phong phú, đa dạng như: luyện tập, giao lưu giải toán, trò chơi, thảo luận,… giữa cá nhân và nhóm.

Về mặt nguyên tắc, giáo viên không đưa thêm nội dung kiến thức mới, chủ yếu giúp đỡ học sinh nắm được kiến thức ở các tiết học của buổi thứ nhất, dành thời gian để học sinh giải quyết hết bài tập trong SGK, các em được luyện tập, thực hành nhiều hơn. Sau khi luyện tập các phép tính trong bảng, học sinh thực hiện được trong đầu mà không cần tới đồ dùng trực quan. Với đối tượng học sinh khá, giỏi, giáo viên có thể tổ chức luyện tập, khai thác sâu phần kiến thức đã có trong SGK hoặc nâng cao.

Môn Tiếng Việt:

Nội dung bồi dưỡng cụ thể ở từng lớp cần được trao đổi trong tổ chuyên môn, tập trung vào những kiến thức, kĩ năng đã học trong chương trình Tiếng Việt các lớp cấp tiểu học.

Quan tâm giúp đỡ đối với từng cá nhân để mỗi em đều nắm vững và vận dụng thật thành thạo các kĩ năng đọc, nghe, nói, viết đã học; chú ý đến những mặt còn hạn chế ở từng phân môn cụ thể đối với học sinh còn khó khăn trong học tập để tạo điều kiện cho học sinh vươn lên, phát hiện năng lực vượt trội của học sinh ở từng phân môn Tập đọc, Kể chuyện, Chính tả, Luyện từ và câu, Tập làm văn để bồi dưỡng.

Nội dung bồi dưỡng cần phù hợp với khả năng tiếp nhận của lứa tuổi học sinh, bám sát yêu cầu kiến thức và kĩ  năng đã dạy ở mỗi lớp. Hình thức bồi dưỡng cần linh hoạt phong phú và đa dạng nhằm thúc đẩy học sinh còn khó khăn trong học tập vươn lên đạt trình độ cao hơn, phát huy năng lực học tập của học sinh.

* Thời gian học từng buổi:

– Buổi sáng:  Từ 7g 10p đến 10g30p.

– Buổi chiều:  Từ 14h đến 16h30p.

(Có thời khóa biểu kèm theo kế hoạch).

  1. b) Thời gian giảng dạy:

*Khối 1, 2, 3, 4

Từ ngày 01/3/2022 đến 15/7/2022: gồm 16 tuần thực học và 02 tuần dành cho ôn tập và kiểm tra HKI, HKII (tương đương 4 tháng học).

*Khối 5                     

Từ ngày 01/3/2022 đến 11/6/2022: gồm 12 tuần thực học và 01 tuần dành cho ôn tập và kiểm tra HKII (tương đương 3 tháng học).

  1. Đối tượng và biện pháp thực hiện

3.1. Dạy 2 buổi/ ngày:

  1. a) Đối tượng:

– Trường tiến hành mở 21 lớp/527 em học 2 buổi/ ngày.

– Học sinh tại 02 đểm Gò Chùa, Gò Da:  (Từ lớp 1 đến lớp 5: 1A1, 1A2, 1A3,1A4, 2A1, 2A2, 2A3, 2A4, 3A1, 3A2, 3A3, 3A4, 4A1, 4A2,  4A3, 4A4 , 4A5 , 5A1, 5A2, 5A3, 5A4).

  1. b) Số lượng:

+ Lớp 1: 100 học sinh/ 04 lớp

+ Lớp 2: 95 học sinh/ 04 lớp

+ Lớp 3: 96 học sinh/ 04 lớp

+ Lớp 4: 128 học sinh/ 05 lớp

+ Lớp 5: 108 học sinh/ 04 lớp

3.2. Dạy học ngoại ngữ tăng cường (Tiếng Anh)

  1. a) Nội dung chương trình

– Tiếng Anh 2.

  1. b) Thời gian, thời lượng

– 02 tiết/tuần/lớp.

  1. c) Đối tượng học

Học sinh tự nguyện đăng ký học sau khi được nhà trường giới thiệu về kế hoạch dạy học Tiếng Anh tăng cường.

– Trường tiến hành mở 04 lớp/95 em học Tiếng Anh tăng cường.

– Học sinh: 2A1, 2A2, 2A3, 2A4

Tổng số 95 học sinh khối 2 tham gia.

  1. d) Đội ngũ giáo viên

Là giáo viên Tiếng Anh của trường.

3.3. Biện pháp thực hiện:

Đầu năm học nhà trường tiến hành họp phụ huynh học sinh từng lớp đưa ra phương hướng, nhiệm vụ trong năm học. Điều kiện cơ sở vật chất đủ số phòng học tại điểm chính, điểm Gò Da đảm bảo đủ số lượng 01 phòng/01 lớp học 2 buổi/ ngày nên nhà trường tổ chức thực hiện cho 21 lớp với 527 em được học 2 buổi/ ngày.

  1. KINH PHÍ

Thực hiện theo nội dung hướng dẫn tại Mục II, Công văn số 1069/SGDĐTSTC ngày 16 tháng 8 năm 2019 của Sở GDĐT và Sở Tài Chính về việc hướng dẫn kinh phí thực hiện dạy 2 buổi/ngày, ngoại ngữ tăng cường, tổ chức bán trú, giữ trẻ tại các cơ sở giáo dục.

Qua trao đổi, bàn bạc giữa nhà trường với phụ huynh, ban đại diện cha mẹ học sinh và các giáo viên trực tiếp dạy lớp học 2 buổi/ ngày cùng đi đến thống nhất với mức thu – chi như sau:

(Kèm biên bản thỏa thuận giữa nhà trường và Ban đại diện cha mẹ học sinh)

  1. Kinh phí dạy 2 buổi/ ngày:

1.1. Định mức thu:

1.1.1. Khối 1, 2, 3, 4

– Học sinh bình thường: 70.000đ/tháng x 4 tháng =  280.000đ  (thu 2 đợt, đợt 1: 140.000đ; đợt 2: 140.000đ).

– Học sinh có sổ hộ nghèo hoặc sổ cận nghèo: 35.000đ/tháng x 4 tháng =  140.000đ (thu 2 đợt, đợt 1: 70.000đ; đợt 2: 70.000đ)

1.1.2. Khối 5

– Học sinh bình thường: 70.000đ/tháng x 3 tháng =  210.000đ  (thu 2 đợt, đợt 1: 110.000đ; đợt 2: 100.000đ).

– Học sinh có sổ hộ nghèo hoặc sổ cận nghèo: 35.000đ/tháng x 3 tháng =  105.000đ (thu 2 đợt, đợt 1: 55.000đ; đợt 2: 50.000đ)

– Miễn 100% cho đối tượng là con liệt sĩ, thương, bệnh binh hạng 1, học sinh mồ côi cả cha lẫn mẹ, học sinh khuyết tật (10 học sinh).

1.2. Định mức chi trả cho tăng cường cơ sở vật chất, công tác quản lý, điều hành kiểm tra 20% trong đó:

          – 10% chi cho công tác thu và quản lý tại đơn vị.

– 10% chi mua biên lai, tăng cường cơ sở vật chất, hỗ trợ hoạt động, mua sắm trang thiết bị phục vụ cho công tác quản lý, giảng dạy.

1.3. Chi cho Giáo viên trực tiếp giảng dạy: 80%.

  1. Kinh phí dạy ngoại ngữ (Tiếng Anh) tăng cường

Nhà trường tổ chức dạy không thu tiền.

  1. HÌNH THỨC ĐÓNG GÓP

           Để tạo điều kiện thuận lợi cho phụ huynh, nhà trường tổ chức thu bằng nhiều hình thức như sau:

– Đối với những PHHS có điều kiện có thể nộp một lần cho cả họ kì 2.

– Đối với những PHHS thuộc diện nghèo, khó khăn phụ huynh có thể nộp theo từng tháng.

  1. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

– Lãnh đạo nhà trường thực hiện nghiêm túc việc phân công giáo viên, tạo mọi điều kiện để giáo viên hoàn thành tốt nhiệm vụ giáo dục và giảng dạy: Thành lập Ban quản lý điều hành dạy học 2 buổi/ngày, ngoại ngữ tăng cường. Thành lập Tổ kiểm tra hoạt động dạy học 2 buổi/ngày và ngoại ngữ tăng cường, tổ chức họp BĐD CMHS và nhân dân để xin ý về dạy học 2 buổi/ngày, ngoại ngữ tăng cường.

– Giao cho Phó Hiệu trưởng chịu trách nhiệm xây dựng thời khóa biểu, chỉ đạo nội dung, chương trình dạy cho từng tổ chuyên môn.

– Giáo viên giảng dạy chịu trách nhiệm lên kế hoạch, nội dung cần phụ đạo, bồi dưỡng theo đúng đối tượng và thời khoá biểu chú trọng học sinh khuyết tật (nếu có) của lớp, học sinh cá biệt, học sinh có hoàn cảnh khó khăn của lớp.

Trên đây là Kế hoạch tổ chức dạy các lớp học 2 buổi/ ngày của Trường Tiểu học Bình Phú năm học 2021-2022./.

Nơi nhận:                                                                                       HIỆU TRƯỞNG

– PGD-ĐT Tân Hồng (báo cáo);

– Ban ĐDCMHS ( phối hợp);

– CB,GV.NV (thực hiện);

– Lưu: VT.

 

Nguyễn Văn Thi

PHÊ DUYỆT CỦA PHÒNG GD-ĐT TÂN HỒNG