Tiết đọc thư viện của lớp 5A1 Trường Tiểu học Bình Phú

Tiết đọc thư viện của lớp 5A1 Trường Tiểu học Bình Phú

Theo kế hoạch giáo dục của nhà trường, văn hóa đọc là một nội dung trọng tâm. Ngay từ năm học nhà trường đã quan tâm đến việc đọc sách của các em cho nên thư viện đã lên thời khóa biểu của mỗi khối lớp, mỗi tuần có một tiết đọc thư viện. Thời gian của mỗi tiết đọc tương đương với những tiết học khác. Trong tiết đọc thư viện có các hoạt động đọc chính giúp phát triển thói quen đọc sách của học sinh. Những hoạt động đọc không tập trung vào dạy kỹ năng đọc mà mục đích chính của tiết đọc thư viện là hình thành và phát triển thói quen đọc sách.

Tuy nhiên, khi trẻ có thói quen đọc sách thì kỹ năng đọc sách phát triển; kỹ năng đọc sách phát triển thì học sinh sẽ đọc tốt đồng thời sẽ phát triển về tư duy ngôn ngữ cũng như học tập được nhiều điều bổ ích.

 Đến với tiết đọc thư viện, các em sẽ có thể làm quen với nội quy thư viện, bảng mã màu, cách chọn sách, trả và bảo quản sách. Các em sẽ được hướng dẫn sử dụng quy tắc 5 ngón tay để chọn sách. Em tự chọn một cuốn sách bất kỳ em thích.

Picture6 Picture8

Giáo viên hướng dẫn bảng màu chọn sách – Cách cầm sách của học sinh khi đọc

Khi vào đọc các em lựa chọn quyển sách mình thích. Từ đó các em thích và thích nội dung câu chuyện trong sách.

Picture9

Giáo viên hướng dẫn lựa chọn sách khi đọc

        Học sinh tham gia vào đọc sách đã lựa chọn được sách. Giáo viên theo dõi các em đọc giúp đỡ khi đọc còn hạn chế. Từ đó uốn nắn thêm cho các em khi đọc chữ còn hạn chế.

Picture10 Picture11

  Giáo viên hỗ trợ các em còn đọc hạn chế  – Học sinh hoạt động đọc

     Qua hoạt động đọc của học sinh, giáo viên cho một em đọc toàn câu chuyện hoặc nội dung nào đó của sách. Cả lớp lắng nghe bạn đọc, theo dõi cách cầm sách cách đọc, giọng đọc, cử chỉ, điệu bộ của câu chuyện;  cũng như nội dung câu chuyện nói gì?. Từ đó các em rút ra nội dung câu chuyện để giáo viên giáo dục thêm về cách đọc và hiểu câu chuyện trong sách mà em đã đọc.

Picture12

                  Học sinh đọc câu chuyện em lựa chọn đọc

    Hiệu quả mang lại từ tiết đọc thư viện. Sự thân thiện, thoải mái về không gian làm cho các em hào hứng với việc đọc sách, cảm giác mong chờ đến tiết đọc hàng tuần. Từ đó, các em có thói quen mượn sách, sưu tầm sách; ngoài đọc ở lớp, các em đọc ở nhà, giảm được việc các em chơi game, chơi trò chơi điện tử hoặc các trò chơi thiếu lành mạnh khác. Cũng từ đó, trình độ đọc của học sinh cũng được nâng lên, tư duy ngôn ngữ phát triển, tăng cườn g trí nhớ ,tâm hồn thêm phong phú.

                                                           Nguồn: Trường Tiểu học Bình Phú

Người viết: Trần Thị Thúy Nhiều