Thực hiện chỉ đạo về công tác chuyên môn của Trường Tiểu học Bình Phú trong tháng 01/2025, nhằm bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên dạy lớp 2 thông qua việc đẩy mạnh sinh hoạt chuyên môn theo hình thức nghiên cứu bài học, vào lúc 14h ngày 03/01/2025, tôi đã được tổ 2 tín nhiệm thực hiện một tiết dạy môn Toán lớp 2, bài: Biểu đồ tranh (Tiết 3) với các em học sinh lớp 2A3 tại điểm Gò Da. Cùng tham dự có Đại diện Ban giám hiệu nhà trường thầy Phan Văn Ở – PHT, tập thể cán bộ giáo viên của nhà trường.
Trong quá trình giảng dạy, tôi áp dụng nhiều phương pháp dạy học tích cực như: phương pháp vấn đáp, thảo luận nhóm, tổ chức trò chơi “ Đố bạn, Tôi bảo…”, kỹ thuật “Chúng em biết 3”… Với những kỹ thuật và hình thức tổ chức dạy học linh hoạt, tiết học trở nên sôi nổi và thu hút học sinh tham gia. Tôi nhận thấy các em học sinh đã làm việc tích cực, tuân thủ tốt các hướng dẫn từ giáo viên, và bước đầu thể hiện khả năng tương tác, hỏi đáp chủ động khi báo cáo kết quả thảo luận nhóm.
Hình ảnh học sinh tham gia các hoạt động của giáo viên
Sau phần dự giờ, phần thảo luận trong khuôn khổ sinh hoạt chuyên môn theo hình thức nghiên cứu bài học, dưới sự chủ trì của Thầy Phan Văn Ở và Thầy Nguyễn Văn Hường, diễn ra sôi nổi. Các thầy cô giáo mạnh dạn đưa ra quan điểm của mình xoay quanh các hoạt động học tập của học sinh. Buổi thảo luận đã ghi nhận nhiều ý kiến đồng thuận, song cũng có ý kiến trái chiều – đây chính là tính chất cần thiết của sinh hoạt chuyên môn, để mỗi giáo viên có cơ hội suy ngẫm, học hỏi và áp dụng phù hợp với đối tượng học sinh của mình.
Hình ảnh giáo viên trao đổi xoay quanh tiết dạy minh họa
Tập trung bồi dưỡng đội ngũ, nâng cao chất lượng giáo dục là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Trường Tiểu học Bình Phú trong việc thực hiện kế hoạch giáo dục năm học 2024 – 2025. Để thực hiện nhiệm vụ quan trọng này, đòi hỏi mỗi cán bộ quản lý và giáo viên luôn phải sáng tạo, tích cực trong việc tự học, tự bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ nhằm đáp ứng yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Giúp Giáo viên toàn trường nâng cao tay nghề, học tập kinh nghiệm về phương pháp, quy trình giảng dạy của môn toán lớp 2. Qua đó yêu cầu mỗi Giáo viên tham gia học tập, trao đổi về quy trình, phương pháp, hình thức tổ chức dạy học mà đặc biệt là cách nhận xét thường xuyên đối với học sinh trong quá trình giảng dạy. Từ đó Giáo viên thống nhất và vận dụng vào giảng dạy đạt hiệu quả cao nhất trong thời gian tới./
Nguồn: Trường Tiểu học Bình Phú
Tác giả: Trần Minh Mừng