Nhằm khơi dậy và bồi dưỡng tình yêu sách. Vào chiều thứ hai ngày 25/03/ 2024, Tai phòng thư viện Trường Tiểu học Bình Phú Cô Sương đã tổ chức “Tiết đọc thư viện” cho các em học sinh lớp 1A2. Đây cũng là tiết dạy đầu tiên nhưng cũng đã thu hút và tạo sự hứng thú cho các em học sinh đến với thư viện. Khi trẻ có thói quen đọc sách thì kỹ năng đọc sách phát triển ; kỹ năng đọc sách phát triển thì học sinh sẽ đọc tốt đồng thời sẽ phát triển về về kĩ năng giao tiếp và ngôn ngữ cho các em.
Đến với tiết đọc thư viện, các em sẽ được làm quen với nội quy thư viện, bảng mã màu,cách chọn sách,mượn trả và bảo quản sách. Trong tiết, ngoài hoạt động đọc, các em được tham gia các trò chơi nhẹ nhàng; trao đổi cho nhau nghe về suy nghĩ,cảm nhận của bản thân về nhân vật, về câu chuyện đó. Giáo viên trao đổi với các em bằng một số câu hỏi giản đơn có liên quan đến nhân vật cũng như nội dung câu chuyện,nhằm hướng tới nhu cầu đọc sách tích cực cho các em.
Dưới đây là một số hình ảnh hoạt động Tiết đọc thư viện của giáo viên và các em học sinh lớp 1A2 Trường Tiểu học Bình Phú.
Giáo viên hướng dẫn học sinh nội quy thư viện
Giáo viên hướng dẫn bảng màu sách để học sinh tìm đúng sách theo trình độ các em
Giáo viên giới thiệu bìa sách và câu chuyện, đọc cho học sinh nghe
Các em tìm sách để đọc theo bảng màu đã hướng dẫn
Các em trao đổi câu chuyện theo nhóm
Giáo viên hỗ trợ học sinh thảo luận
Các em hăng hái phát biểu ý kiến để chia sẻ câu chuyện mình đã đọc
Qua một tiết đọc thư viện cho thấy: Sự thân thiện,thoải mái về không gian làm cho các em hào hứng với việc đọc sách, cảm giác mong chờ đến tiết đọc sau. Từ đó, các em có thói quen mượn sách, sưu tầm sách; ngoài đọc ở lớp, các em đọc ở nhà, giảm được việc các em chơi game, chơi trò chơi điện tử hoặc các trò chơi thiếu lành mạnh khác. Cũng từ đó, trình độ đọc của học sinh cũng được nâng lên, tư duy ngôn ngữ phát triển, tăng cường trí nhớ ,tâm hồn thêm phong phú.
Ngoài việc tổ chức các tiết đọc tại thư viện, giáo viên cũng có thể vận dụng các kĩ thuật của phương pháp Tiết đọc thư viện trong việc tổ chức các hoạt động dạy học khác.
Nguồn: Lớp 1A2 Trường Tiểu học Bình Phú
Tác giả: Phan Thị Thu Sương