Tiết học “Project: Draw a simple map – Dự án: Vẽ một bản đồ chỉ đường đơn giản” của học sinh lớp 5A1 Trường Tiểu học Bình Phú đầy thú vị.

Tiết học “Project: Draw a simple map – Dự án: Vẽ một bản đồ chỉ đường đơn giản” của học sinh lớp 5A1 Trường Tiểu học Bình Phú đầy thú vị.

Project là tiết học dự án nhằm tạo ra cơ hội cho học sinh tổng hợp kiến thức và áp dụng một cách sáng tạo vào thực tế cuộc sống. Thông qua hoạt động giáo dục này, học sinh có thể phát huy sự sáng tạo, phát triển tư duy, rèn luyện khả năng thuyết trình và tự tin hơn trong giao tiếp hằng ngày.

Ngày 8/4/2024 vừa qua học sinh lớp 5A1 vừa trải nghiệm một tiết học Project “Draw a simple map” vừa vui vừa sôi động.

Picture1

Một tuần trước khi buổi học diễn ra, các em được giáo viên hướng dẫn chia làm 3 nhóm để thực hiện vẽ bản đồ chỉ đường. Các em sử dụng khổ giấy A1 để vẽ đường, bố trí các tòa nhà, cây xanh, công viên ,… thành một thành phố thu nhỏ sao cho thật sinh động và bắt mắt.

 Picture2  Picture3  Picture4
Sản phẩm Nhóm 1 Sản phẩm Nhóm 2 Sản phẩm Nhóm 3

Đến tiết học, các em tiếp tục được giáo viên giao một nhiệm vụ mới, thuyết trình về sản phẩm mình đã làm. Các thành viên của mỗi nhóm sẽ tự phân công nhiệm vụ để trình bày, luyện tập hỏi và trả lời các mẫu câu đã học như “Excuse me, where’s the bus stop? “How can I get to the bus stop?”.

 Picture5  Picture6

Thời gian làm việc nhóm kết thúc, các nhóm sẽ bóc thăm trình bày về sản phẩm của mình. Các nhóm còn lại lắng nghe và nhận xét về ngữ âm, cấu trúc câu, lỗi chính tả, phong thái thuyết trình,…

 Picture7  Picture8    Picture9

Sau khi các nhóm nhận xét, giáo viên nhận xét và góp ý phần trình bài của các em những ưu điểm và những hạn chế. Tiếp theo, giáo viên cho các em bình chọn sản phẩm mà các em cảm thấy đẹp nhất. Để đảm bảo tính công bằng, các thành viên trong nhóm sẽ không bình chọn cho sản phẩm của nhóm mình, thay vào đó sẽ bình chọn hai sản phẩm của nhóm bạn. Các em sẽ di chuyển và đứng tại bàn sản phẩm mình thích để giáo viên tính lượt bình chọn.

 Picture10  Picture11  Picture12

Kết thúc bình chọn, giáo viên tổng kết điểm dựa trên các tiêu chí: design (thiết kế sản phẩm), performance (khả năng trình bày), content (nội dung), vote (lượt bình chọn) để đánh giá khả năng làm việc của các nhóm và xếp hạng dựa trên số sao các nhóm có.

Picture13

Tiếp tục nhóm trưởng mỗi nhóm sẽ đánh giá khả năng làm việc của các thành viên. Sau khi có được sự đồng thuận từ mỗi bạn, nhóm trưởng sẽ tiến hành đánh số sao của các thành viên bao gồm cả nhóm trưởng (số sao của nhóm trưởng sẽ nhỏ hơn hoặc bằng một nửa số sao mà nhóm có). Mỗi sao sẽ tương ứng với một sticker, nhóm trưởng dựa trên số sao của mỗi bạn mà phân chia số sticker tương ứng.

Picture14

Thành quả của Nhóm 1

Picture15

Thành quả của Nhóm 2

Picture16

Thành quả của nhóm 3

Kết thúc tiết học, các em đã hoàn thành tốt nội dung bài, học và vận dụng các mẫu câu hỏi đường để áp dụng vào thực tế cuộc sống; phát triển kĩ năng làm việc nhóm, rèn luyện kĩ năng trình bày, tư duy sáng tạo và học được cách tự tin hơn khi đứng trước đám đông. Ở mỗi cá nhân học sinh, các em đã rất nghiêm túc học hỏi những kiến thức và áp dụng vào thực tế. Bên cạnh đó, các em vô cùng vui và hứng khởi khi nhận được những thành quả sau thời gian nghiên cứu thực hành làm việc nhóm và rất mong đợi ở tiết Project tiếp theo.

Nguồn: Lớp 5A1 Trường Tiểu học Bình Phú

Tác giả: Nguyễn Thị Thùy Linh